background img

Thông tin nha khoa

Chỉnh nha và những lưu ý khi thực hiện chỉnh nha

Chỉnh nha (niềng răng) là một trong những phương pháp chỉnh răng thẩm mỹ được khá nhiều người chọn lựa để làm đẹp hơn cho khuôn mặt và nụ cười. Tuy nhiên, việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng trong khi chỉnh nha đòi hỏi phải có sự chăm sóc khá cầu kỳ và kỹ lưỡng, điều mà không phải ai cũng biết và tuân thủ đúng cách chăm sóc ấy.

♦ Tuần đầu tiên
– Trong tuần đầu tiên, sau khi đặt mắc cài niềng răng, bạn sẽ cảm thấy khó chịu vì khoang miệng chưa quen với khung niềng và hơi đau nhức nhẹ. Đôi khi bạn cảm thấy đau nhức răng miệng trong khoảng 3 – 5 ngày. Tuy nhiên, điều này được có thể giảm bằng cách vệ sinh miệng sử dụng nước súc miệng hoặc một chút nước muối ấm. Bạn hòa tan một thìa muối trong một cốc nước ấm và súc miệng mạnh.
– Nếu tình trạng vẫn không tiến triển tốt hơn, bạn nên dùng thuốc giảm đau hoặc bất cứ biện pháp nào tương tự như đau đầu. Môi, má và lưỡi cũng bị kích thích 1 – 2 tuần để dẻo dai và quen với các bề mặt của chỉnh nha.
– Trong tuần này, bạn phải có một chế độ ăn hợp lý nhằm bảo vệ các thiết bị chỉnh răng đồng thời làm giảm đau nhức trong miệng.
– Những thực phẩm cần tránh khi niềng răng:
  • Những thực phẩm dai
  • Những thực phẩm cứng (các loại quả hạt cứng, kẹo cứng…)
  • Những thực phẩm bạn phải cắn vào: bắp ngô, táo, cà rốt…
  • Nhai vào những vật dụng như bút mực, bút chì hoặc móng tay có thể gây thiệt hại cho chỉnh nha. Vì thế, chỉnh nha bị hư hại và phải điều trị lâu hơn.
♦ Giai đoạn sắp đều răng
Trong suốt quá trình làm đều răng, đôi khi bạn cảm nhận răng lung lay nhẹ. Đừng quá lo lắng không phải răng bạn bị rụng răng do niềng răng đâu nhé, vì điều này bởi nó hoàn toàn bình thường trong quá trình điều trị. Các răng sẽ cứng chắc và cố định dần ở vị trí mới.
Trong trường hợp giả sử một sợi dây cung hay mắc cài niềng răng của bạn bị lỏng. An tâm, đây là điều đôi lúc xảy ra trong quá trình niềng răng. Nếu dây nhô ra và kích thích, bạn sử dụng một dụng cụ cùn (mặt sau của chiếc muỗng hoặc khúc cuối của bút chì) và cẩn thận, nhẹ nhàng đẩy chuỗi dây kích thích này.
Khi kích thích môi hoặc miệng tiếp tục, bạn dùng bông ướt trên dây để giảm phiền toái. Hãy gọi nha khoa thẩm mỹ Phú Thọ càng sớm càng tốt để đặt một cuộc hẹn kiểm tra và điều chỉnh các khí cụ niềng răng. Nếu có phần nào rơi ra, bạn hãy lưu lại và mang theo nó đến phòng khám chỉnh răng.
chinhnhataiphongkham
♦ Chăm sóc tại nhà
Để hoàn thành kế hoạch điều trị, bệnh nhân niềng răng phải làm việc cùng với bác sĩ chỉnh nha. Răng và hàm chỉ có thể di chuyển về phía vị trí sửa chữa nếu bệnh nhân luôn không làm theo chỉ dẫn và các thiết bị này có thể bị hư hại nếu  kéo dài thời gian điều trị.
Đánh răng: Là việc quan trọng hơn bao giờ hết bằng cách dùng bàn chải và chỉ tơ nha khoa thường xuyên khi bạn niềng răng, do đó các răng và nướu khỏe mạnh sau khi điều trị chỉnh hình răng.
sudungchinhakhoachochinhnha
Bệnh nhân nếu không giữ răng sạch sẽ có thể yêu cầu khám thường xuyên hơn để các bác sĩ nha khoa làm sạch chuyên nghiệp. Những người có tiền sử bệnh về nướu cũng nên khám răng định kỳ trong khi điều trị chỉnh răng.
Chơi thể thao: Bạn chơi thể thao, điều quan trọng là bạn tham khảo ý kiến bác sĩ để đề phòng đặc biệt. Một dụng cụ bảo vệ hàm sẽ bảo vệ bạn khi chơi thể thao. Trong trường hợp có tai nạn liên quan đến mặt, hãy kiểm tra miệng của bạn và các thiết bị ngay lập tức.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts