background img

Thông tin nha khoa

Những bệnh thường gặp nhất về răng miệng và cách phòng bệnh

Sâu răng, hôi miệng, viêm lợi… là một trong những bệnh hay gặp về răng miệng, không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng  trong giao tiếp của bạn.
Chăm sóc răng miệng
Chăm sóc răng miệng

Một số bệnh thường gặp

Sâu răng: Sâu răng là một cách khác để nói về răng bị hư. Sâu răng bị ảnh hưởng sâu sắc bởi lối sống – thực phẩm bạn ăn, cách chăm sóc răng miệng của bạn, nồng độ Fluor có trong nước và kem đánh răng. Yếu tố di truyền cũng đóng vai trò quan trọng trong việc răng của bạn dễ bị sâu hay không.
Hôi miệng: Hôi miệng thường xuất hiện vào mỗi buổi sáng khi chúng ta thức dậy. Hôi miệng không có ảnh hưởng gì tới sức khỏe con người, nhưng đôi khi làm cản trở sự giao tiếp hàng ngày, có thể ảnh hưởng một phần nào tới công việc làm ăn của chúng ta.
Viêm  lợi: Bệnh viêm lợi (hay viêm nướu) là bệnh do mảng bám trên răng làm kích ứng gây mẩn đỏ dẫn đến sưng nướu. Bệnh viêm lợi rất dễ dàng phát hiện và điều trị nhưng chúng ta thường hay bỏ qua và để “tự nó khỏi”. Nếu không được chữa trị và người bệnh tiếp tục để lợi bị tổn thương, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn chảy máu lợi, nặng hơn thì bị rụng răng.
Nguyên nhân gây bệnh
Nguyên nhân chính gây bệnh là do thói quen vệ sinh răng miệng. Mảng bám thức ăn thừa trên răng không được vệ sinh sạch, sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn có sẵn trong khoang miệng sinh sôi nảy nở, hình thành chấm đen li ti. Theo thời gian, những lỗ sâu này phát triển rộng hơn, gây cảm giác đau nhức, khó khăn khi nhai gây nên sâu răng cũng như các bệnh khác. Bên cạnh đó gây nên bệnh là thức ăn quá nóng hoặc quá cứng,..

Phòng bệnh răng miệng

Các chuyên gia cho biết vệ sinh răng miệng là bước cơ bản quyết định sự thành công trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh về răng. Vì vậy khi bị viêm, sưng, nóng, đỏ, đau mà chưa có sự can thiệp của nha sĩ, bệnh nhân vẫn phải vệ sinh răng miệng kỹ để tẩy sạch các mảng bám, thức ăn giắt. Vì thế ngay cả những người đánh răng nhiều lần trong ngày mà không đúng cách cũng có nguy cơ mắc bệnh về răng miệng…
Chăm sóc răng miệng đúng cách
Khi chăm sóc răng miệng, đánh răng không đúng cách, đánh răng hời hợt thì những mảng bám thức ăn sẽ đọng lại trên răng. Sau đó, vi khuẩn sẽ lên men thức ăn và tạo thành axit. Loại axit này sẽ dần dần phá hỏng men và ngà răng, gây sâu răng, nặng hơn có thể dẫn đến viêm tủy. Đồng thời các mảng bám răng bị vôi hóa, hình thành cao răng gây viêm nướu, chảy máu chân răng và nha chu. Việc đánh răng thường xuyên đúng cách vô cùng quan trọng. Thao tác đánh răng đúng là đặt bàn chải nghiêng 45 độ ngay dưới nướu răng. Chải nhẹ nhàng theo chiều thẳng đứng hoặc theo hình tròn trên răng và nướu. Chải mặt ngoài, mặt trong của răng theo chiều thẳng đứng. Đối với mặt nhai của răng, chải nhẹ theo chiều ngang. Lưu ý khi chải mặt ngoài, mặt trong của răng chải với động tác rung nhẹ tại chỗ nhiều lần, vừa rung vừa di chuyển bàn chải về phía mặt nhai. Việc chọn bàn chải đánh răng cũng quan trọng không kém. Nên chọn bàn chải có lông mềm vừa phải, đầu nhỏ để có thể vào được góc trong cùng của hàm răng. Nếu chọn bàn chải cứng sẽ làm tổn thương đến răng và nướu. Nên chải răng mỗi ngày bằng kem đánh răng có fluor ít nhất 2 lần sau các bữa ăn vì sau khi ăn (đặc biệt là với các thức ăn nhiều chất bột, đường).
Khám răng định kì 6 tháng/lần để đảm bảo răng bạn luôn khỏe và dễ phát hiện ra các bệnh nhanh nhất.
Có thể bạn quan tâm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts